แหวนทองคำขาว และ แหวนทองขาว มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร ทำไมคนถึงชอบเข้าใจผิดเกี่ยวกับเครื่องประดับสองประเภทนี้ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกัน รับรองเลยว่าคุณจะเข้าใจในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้นแน่นอน

แหวนทองคำขาว สำหรับใครที่ต้องการอยากได้เครื่องประดับที่มีความงดงามแวววาว

และก็คงทนแถมยังไม่ต้องชุบบ่อย และคุณเองก็มีงบประมาณมากพอ  ก็อยากให้คุณคิดถึง แหวนทองคำขาว  และเมื่อคุณต้องการจะซื้อ  คุณก็ต้องไปซื้อที่ร้านที่ขายเครื่องประดับ ซึ่งหากร้านไหนที่มีมาตรฐานก็จะมีเครื่องประดับทองคำขาวแท้ๆมาให้คุณได้เลือกและไม่นำทองขาวมาปะปนเลย ซึ่งต้องบอกเลยว่า  บางร้านอาจจะใช้แหวนทองขาวที่คล้ายๆทองคำขาวมาหลอกขายให้ในราคาเท่ากับทองคำขาว

เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงคุณสมบัติที่ต่างกันของ แหวนทองคำขาว และแหวนทองขาวมาฝาก

เริ่มจาก แหวนทองคำขาว  ถือเป็นธาตุที่ 78  ซึ่งมีค่าความแข็งเท่ากับ 4 จุดหลอมเหลว  1769 องศาเลยล่ะ แถมยังเป็นโลหะที่มีความแข็งมากกว่าทอง ซึ่งแร่ทองคำขาวนี้นิยมนำมาทำเครื่องประดับอย่างมาก  เพราะว่ามีความคงทนแข็งแรงไม่เป็นสนิมไม่ลอกไม่ดำด้วย จึงทำให้เราไม่ต้องคอยชุบ ที่สำคัญหากเปรียบเทียบกับทองแล้ว ทองคำขาวจะมีราคาสูงกว่าประมาณ 2-3 เท่า  เพราะว่ามีน้ำหนักมากกว่านั่นเองและด้วยความที่มีเนื้อโลหะที่เหนียวมากกว่าเลยทำให้วิธีการผลิตนั้นสิ้นเปลืองเวลาและเงินมากกว่าการผลิตทอง

ส่วนการดูว่าเป็น แหวนทองคำขาว หรือดูเครื่องประดับอื่นๆว่าเป็นทองคำขาวหรือไม่นั้น ก็ต้องดูที่การประทับตราบนแหวนหรือตะขอต่างๆ

ซึ่งทองคำขาวจะบอกตัวเลขว่า PT 950  เป็นต้น  ต่อมาเป็นเรื่องของทองขาวกันบ้างที่เรียกกันว่า ไวท์โกลด์ เป็นการนำทองคำมาผสมกับโลหะอื่นๆที่ใช้สีขาว  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนำมาใช้เป็นเครื่องประดับแทนแพลตินัมหรือว่าทองคำขาวซึ่งในปัจจุบันนี้นิยมเคลือบผิวของแหวนทองขาวด้วยโรเดียม ซึ่งถ้าเราดูเผินๆก็คล้ายกับทองคำขาวมากเลย แต่พอระยะเวลาผ่านไปเนื้อก็จะหลุดลอกไปเรื่อยๆ จนทำให้เราเห็นเนื้อทองสีเหลืองที่อยู่ข้างใน เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการเลือกซื้อ แหวนทองคำขาว คุณก็ต้องศึกษาถึงข้อแตกต่างระหว่าง แหวนทองคำขาว หรือว่าแหวนทองขาวให้ดี  เพราะว่ามีลักษณะที่คล้ายคลึงกันมาก  หากดูไม่ดีและไปซื้อกับร้านขายที่ชอบเอาเปรียบก็อาจทำให้โดนหลอกได้  เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกดูให้ดี  แต่อย่างไรก็ตามก็มีข้อสังเกตค่อนข้างมากเหมือนกัน  อย่างเช่น อาจดูในส่วนที่มีการประทับตราอยู่ก็ได้  ซึ่งปกติแล้วจะมีบอกไว้อย่างชัดเจนว่า นี่คือ แหวนทองคำขาว หรือว่าแหวนทองขาวกันแน่  ทำให้การเลือกแหวนของคุณนั้นทำได้ไม่ยากเลยล่ะ

แหวนทองคำขาว นั้นมีคุณสมบัติที่พิเศษมากกว่าแหวนทองขาว ตรงที่เมื่อผ่านระยะเวลาไปนานแล้วก็ไม่ต้องคอยมานั่งชุบโรเดียม เพราะว่า แหวนทองคำขาว นั้นมีคุณสมบัติไม่ลอดไม่ดำอยู่แล้ว จึงดูแล้วให้ความคุ้มค่าและน่าลงทุนมากกว่า  โดยอาจจะต้องเสียเงินมากกว่าเพื่อซื้อแต่หากคำนึงถึงความสวยงามในระยะยาวและการดูแลรักษานั้นก็บอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก สามารถแทนคุณค่าแทนใจได้อย่างยาวนาน โดยจะซื้อแบบสำเร็จรูปหรือว่าจะออกแบบเองก็ได้ แต่ถ้าออกแบบเอง คุณก็อาจจะต้องจ่ายในราคาที่แพงขึ้น เพราะว่าหากว่าคุณสั่งทำในแบบที่ยากอาจทำให้ขึ้นรูปแหวนได้ยาก  และอาจต้องใช้เวลาสักหน่อย รวมทั้งต้องเสียเงินมากขึ้นด้วย  แต่หากคุณมีงบประมาณอยู่แล้ว  ก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแทนใจได้  สุขใจแน่นอนทั้งผู้ให้และผู้รับ ช่วยเติมเต็มความสุขให้คุณได้แน่นอน  เพราะฉะนั้นเราลองซื้อเครื่องประดับ แหวนทองคำขาว กันเถอะ รับรองเลยว่าคุณจะรักเครื่องประดับทองคำขาวมากขึ้น